Pháo kích vào căn cứ của Lực lượng Liên Hiệp Quốc tại Liban, Israel bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ

Cộng đồng quốc tế lên án Israel pháo kích vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc FINUL, tại nam Liban, làm 4 lính Mũ Xanh bị thương trong hai ngày qua. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, trong 48 giờ qua, quân đội Israel đã hai lần nhắm vào căn cứ của lực lượng Liên Hiệp Quốc làm 2 quân nhân người Sri Lanka và hai người Indonesia bị thương.

Đăng ngày: 12/10/2024

Một căn cứ của Lực lượng Giữ gìn Hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Liban (FINUL) gần biesn giới với Israel. Ảnh chụp ngày 07/04/2023.
Một căn cứ của Lực lượng Giữ gìn Hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Liban (FINUL) gần biesn giới với Israel. Ảnh chụp ngày 07/04/2023. AP – Hassan Ammar

Thanh Hà

Hôm qua, 11/10/2024, khi được hỏi Mỹ có yêu cầu Israel ngừng nhắm vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc hay không, tổng thống Biden trả lời « đương nhiên là có » nhưng không đi sâu vào chi tiết. Paris triệu đại sứ Israel lên để phản đối và cảnh báo Pháp sẽ « không chấp nhận » để cơ sở của FINUL lại bị pháo kích. Dự hội nghị tại Chypre quy tụ các nước trong Liên Hiệp Châu Âu chung quanh Địa Trung Hải tổng thống Macron nhắc lại kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel để tấn công vào dải Gaza và lãnh thổ Liban. Pháp, Ý và Tây Ban Nha trong một thông cáo chung kêu gọi « ngừng ngay lập tức những vụ tấn công không chính đáng ».

10 thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An bày tỏ « quan ngại sâu sắc » sau hai đợt pháo kích tại miền nam Liban làm 4 quân nhân của lực lượng FINUL bị thương. Các quốc gia này xem đây là một sự « vi phạm nghiêm trọng » về mặt nhân đạo.

Hãng tin Pháp AFP cho biết, đáp trả những chỉ trích của cộng đồng quốc tế, Israel biện minh hai đợt pháo kích ở nam Liban trong 48 giờ qua do đã « định vị được những mối nguy hiểm » « gần cơ sở của lực lượng FINUL », và chính lực lượng Hezbollah –Liban mới là bên « cố tình » đặt lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc trong tình thế « nguy hiểm ». Tuy nhiên Israel thông báo sẽ cho mở điều tra về « những gì đã xảy ra » trong vụ 4 quân nhân của lực lượng FINUL bị thương. 

Nhân viên y tế trả giá đắt

Về phía Liban, chiều qua chính quyền Beyrouth thông báo hai người lính thiệt mạng ở khu vực nam Liban. Không chỉ có các quân nhân bị nhắm tới. Tổ Chức Y Tế Thế Giới báo động, nhân viên y tế cũng đang phải trả giá đắt từ khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự nhắm vào Liban.

Jérémie Lanche, thông tín viên đài RFI từ trụ sở Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Genève, Thụy Sĩ tường trình :

Theo tính toán của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, từ ngày 17/09, thời điểm hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollah bị phát nổ, quân đội Israel đã tiến hành 18 vụ tấn công nhắm vào các cơ sở hay nhân viên y tế, làm 72 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương. Tương tự như ở dải Gaza, hệ quả kèm theo là các bệnh viện vốn đã hoạt động trong hoàn cảnh rất khó khăn lại càng không thể hoạt động một cách bình thường.

Ông Christian Lindmeier, phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết : Tại khu vực nam Liban, có 96 trung tâm y tế đã phải đóng cửa do các đợt oanh kích. Năm bệnh viện bị thiệt hại và không còn có thể hoạt động, bốn bệnh viện khác phải đưa một số bệnh nhân đi nơi khác, kể cả những người đang phải lọc thận hay đang được điều trị ung thư.

Còn tại Gaza tình hình gần như là vẫn như thế. Các đoàn xe của Tổ Chức Y Tế Thế Giới gần như lúc nào cũng bị các giới chức Israel từ chối cho vào sau nhiều giờ đồng hồ chờ đợi ở các cửa khẩu. Trong khi đó thì nhân viên y tế và nhân đạo được lệnh sơ tán. Chiến dịch tiêm chủng chống bại liệt  sẽ phải được khởi động lại vào thứ Hai này ở Gaza nhưng Tổ Chức Y Tế Thế Giới đánh giá khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Trong khi đó chiến sự gia tăng trở lại ở bắc Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment